Kinh doanh spa được các giới chuyên môn đánh giá có nhiều tiềm năng bởi doanh thu, lợi nhuận thu lại cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều spa phải đóng cửa vì mắc những sai lầm không đáng có trong kinh doanh. Cùng ZinSpa tìm hiểu để hạn chế trong các vận hành spa của mình nhé!
Phần lớn những chủ đầu tư kinh doanh spa là các kỹ thuật viên hoặc những người “tay ngang”. Họ có những khiếm khuyết về kiến thức, kinh nghiệm thực tế mà phần lớn chủ đầu tư thường mắc phải. Họ không xác định được thị trường, khách hàng đang cần gì, xu hướng kinh doanh spa ra sao.
Hậu quả của việc phân tích thị trường không kỹ lưỡng là đầu tư lãng phí, không tập trung, không hiệu quả.
Vì thế trước khi kinh doanh spa, các chủ đầu tư nên nghiên cứu cẩn thận các yếu tố thị trường. Chẳng hạn như xu hướng thị trường, khách hàng mục tiêu, địa điểm spa, mô hình spa.
Vì lo ngại về mặt kinh phí mà chủ spa lựa chọn các đơn vị thi công spa rẻ. Dẫn đến có rất nhiều spa phải phá bỏ khi hoạt động bất tiện, không đáp ứng được yêu cầu vận hành của spa. Vì vậy, các chủ đầu tư cần lựa chọn đơn vị thiết kế, setup spa giàu kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn.
Hơn 80% doanh thu đến từ khách hàng cũ. Việc quan tâm, chăm sóc khách hàng thân thiết là yếu tố dịch vụ hàng đầu mà spa cần chú trọng.
Một tin nhắn chúc mừng sinh nhật, một cuộc điện thoại nhắc hẹn hay một tin khuyến mãi dành cho khách hàng thân thiết. Những điều này tạo thiện cảm với khách hàng, nhắc họ nhớ đến spa mình. Từ đó tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng, tăng lượng khách, nâng cao doanh thu.
Yếu tố con người rất quan trọng trong bất kỳ mô hình kinh doanh dịch vụ nào. Hệ thống nhân viên kỹ thuật là những người trực tiếp giao tiếp, phục vụ khách hàng,… Bên cạnh đó, cần có quản lý, lễ tân để tư vấn liệu trình, bán hàng hay làm các công việc hành chính.
Chủ spa cần chú trọng đến đào tạo nhân viên và phúc lợi đầy đủ. Tạo không gian làm việc thoải mái, giữ chân được những nhân viên tiềm năng.
Tuy nhiên, để có được đội ngũ nhân viên chất lượng, chủ spa cần phải tuyển chọn kỹ càng. Đặc biệt, lấy tiêu chí tích cách con người, tay nghề, thái độ phục vụ để chọn lựa ứng viên phù hợp.
Xem thêm Her&Me Beauty Center – Thẩm mỹ viện chăm sóc sắc đẹp hàng đầu tại Hồ Chí Minh
Marketing là yếu tố cực kỳ quan trọng trong kinh doanh hiện nay. Các chủ spa thường sai lầm khi chạy một vài bài quảng cáo để thu hút khách hàng. Xong, sau đó lại “trốn mất”. Điều này chỉ làm cho khách hàng quên bạn ngày một nhanh mà thôi. Xây dựng các kênh truyền để có thể “nói chuyện” với khách hàng hằng ngày. Hãy tạo cơ hội để họ nhìn thấy mình và nhớ đến mình.
Chủ spa nên thuê một dịch vụ marketing chuyên nghiệp thay vì tuyển dụng một nhân viên marketing làm hết mọi việc.
Các rủi ro về trộm cắp, nhân viên, hỏa hoạn là những điều mà chủ spa không lường trước được. Vậy nên bạn phải có phương án tài chính dự phòng hay các phương pháp phòng tránh.
Việc quản lý tài chính cho cửa hàng spa chưa bao giờ đơn giản đối với chủ spa chưa có kinh nghiệm. Vì vậy mà bạn cần phải học thêm một khóa học về tài chính. Hoặc tạo mối quan hệ và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.
Việc quản lý spa vẫn còn gặp nhiều vấn đề khi theo cách truyền thống như ghi chép sổ sách hay excel. Điều này làm hao tốn khá nhiều thời gian cho nhà quản lý cũng như đội ngũ nhân viên.
Thời đại công nghệ lên ngôi, các phần mềm quản lý spa xuất hiện khá nhiều. Chủ spa có thể tìm hiểu và lựa chọn để đưa phần mềm vào quy trình hoạt động của spa.
- Quản lý được chính xác lịch hẹn của khách hàng.
- Quản lý nhân viên, kỹ thuật viên, ca làm việc, chấm công, tính lương, hoa hồng rõ ràng.
- Chăm sóc khách hàng toàn diện nhờ với tính năng SMS Marketing.
- Bán hàng – Dịch vụ chuyên nghiệp.
- Đặc biệt có thể chỉnh sửa theo nhu cầu của chủ spa để đồng bộ hóa với spa của bạn.
Xem thêm ZinSpa – Giải pháp quản lý spa chuyên nghiệp hàng đầu
Đăng ký MIỄN PHÍ dùng thử 30 ngày TẠI ĐÂY.
About the author